Chế độ Manual là gì và sử dụng trên smartphone như nào?

  • 0
  • 508
Chế độ Manual là gì và sử dụng trên smartphone như nào? Chế độ Manual là gì và sử dụng trên smartphone như nào?

Một cách thành thật thì thiết bị cầm tay như smartphone không phải lúc nào cũng cho trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời. Nhưng trước mắt, việc biết chế độ manual là gì cũng sẽ giúp bạn tận dụng được tính năng bá đạo này trong vài trường hợp.

Những tiến bộ công nghệ đa giúp smartphone lên ngang tầm với nhiều máy ảnh chuyên dụng. Nhưng có một cụm camera chất lượng mới chỉ quyết định 50% thành công, 50% còn lại là tận dụng tối ta chế độ thủ công, hay còn gọi là manual.

Khi sử dụng chế độ manual, bạn có thể tuỳ ý chỉnh các thông số để tạo ra bức ảnh như ý muốn. Chế độ thủ công có thể rất đáng sợ với người dùng thông thường, đặc biệt những người không có nhiều am hiểu về lý thuyết máy ảnh. Dù nhiếp ảnh là một lĩnh vực rộng rãi, nhưng dưới đây sẽ là những điều cơ bản giúp bạn chụp hình “lên tay” với chiếc smartphone của mình.

Chế độ Manual là gì?

Chế độ Manual (thủ công) cho phép người chụp xác định mức phơi sáng của hình ảnh bằng cách tuỳ chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập. Điều này tức là bạn có kể kiểm soát mọi thông số của bức ảnh, nhưng cần phải có hiểu biết về chúng để ảnh cho ra đẹp nhất.

Khi mới bắt đầu với nhiếp ảnh, người dùng thường sử dụng chế độ Auto (tự động) để máy ảnh tự xử lý mức phơi sáng. Trên máy ảnh DSLR, chế độ này được chú thích bằng chữ M. Khi đã có một mức kiến thức nhất định thì mọi người thường sẽ chuyển sang hai chế độ phơi sáng bán tự động, được gọi là ưu tiên khẩu độ và ưu tiên màn trập (AV/TV). Các chế độ này cho phép kiểm soát khẩu độ hoặc tốc độ màn trập, đồng thời máy ảnh sẽ xác định những cài đặt còn lại để có độ phơi sáng tốt nhất.

Chế độ manual tuyệt vời hơn khi có thể kiểm soát cả hai thông số này, tất nhiên là nó không khiến bạn trở nên “Pro” hơn và không hẳn là chế độ ưu việt hoàn toàn. Có thể bạn chưa biết nhưng đại đa số không phải ai cũng chụp ở chế độ manual, bản thân mình chỉ dùng nó khi ở một vài trường hợp mà máy ảnh không phán đoán được cảnh vật như thực tế. Đặc biệt ở những điều kiện thiếu sáng “khủng khiếp”, hay như ánh sáng thay đổi quá nhanh chóng do thời tiết.

Quan trọng nhất là khi chụp toàn cảnh, bạn sẽ cần phải sử dụng chế độ manual để đảm bảo khi ghép lại chúng đều có độ sáng tương đồng nhau.

Điện thoại của tôi có chế độ manual chứ?

Hầu hết các smartphone đều có chế độ manual (thủ công) trong ứng dụng camera. Tuỳ theo cách gọi tên của từng nhà sản xuất, nó có thể là chế độ chuyên nghiệp hoặc chế độ chỉnh tay hay một cái gì đó gần giống như vậy. Bạn chỉ cần vào ứng dụng camera, xem các chế độ chụp là sẽ biết ngay máy của mình có chế độ manual hay không.

Đừng thất vọng vì một số điện thoại không được cài sẵn chế độ manual, ví dụ như Pixel 3 – một trong những mẫu smartphone tốt nhất nhưng cũng bỏ qua chế độ manual. Một tin tốt lành là, cứ cho ứng dụng camera không có chế độ manual này đi, nhưng bạn vẫn có thể tải chúng xuống từ Google Play Store.

Chế độ Manual là gì và sử dụng trên smartphone như nào?

Ngay dưới đây là một số ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba hỗ trợ chế độ manual:

  • Manual Camera DSLR Camera Professional ($4.99)

  • Manual Camera Lite: DSLR Camera Professional (MIỄN PHÍ)

  • ProShot ($3.99)

  • Open Camera (MIỄN PHÍ)

  • Camera FV-5 ($3.95)

  • Camera FV-5 Lite (MIỄN PHÍ)

Tuỳ vào mỗi nhà sản xuất điện thoại và chế độ thủ công sẽ có cách hoạt động khác nhau, đặc biệt nếu bạn đang dùng ứng dụng của một bên thứ ba. Dưới đây là những lý thuyết cơ bản sẽ giúp bạn chụp ảnh bằng tay với điện thoại thông minh.

Exposure triangle (tam giác phơi sáng)

Trong nhiếp ảnh, tam giác phơi sáng cho bạn cái nhìn trực quan để điều chỉnh ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập. Đây là lúc bạn cần tìm sự cân bằng giữa 3 yếu tố để quyết định đến chất lượng hình ảnh.

Để mọi thứ thật đơn giản, dưới đây sẽ là những kiến thức cung cấp cho bạn những định nghĩa về 3 yếu tố này để bạn có thể dễ dàng làm chủ chúng.

ISO

ISO là viết tắt của “International Organization of Standardization – Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế” và nó chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn hóa độ nhạy cho các cảm biến máy ảnh. Khi chụp ảnh, việc thay đổi ISO sẽ xác định mức độ nhạy của cảm biến với ánh sáng.

Khi để ISO thấp – cảm biến ít nhạy với ánh sáng hơn, nghĩa là bạn có thể cần phải mở khẩu độ rộng hơn hoặc giảm tốc độ màn trập, lúc này bức ảnh sẽ khá “mượt”. Nếu tăng ISO – cảm biến thu được ánh sáng nhanh hơn, cho phép bạn tăng tốc độ màn trập hay mở rộng khẩu độ, nhưng lúc này bức ảnh sẽ xuất hiện những hạt liti hay hiện tượng nhiễu kĩ thuật số. Chất lượng bức ảnh sẽ giảm nếu bạn “cố tình” tăng ISO.

Tốc độ màn trập

Camera sẽ có một màn trập và nó bao phủ cảm biến. Tốc độ màn trập xác định khoảng thời gian màn trập đóng, mở cho phép ánh sáng đến được với cảm biến.

Tốc độ màn trập nhanh hơn sẽ phơi sáng ít hơn nhưng cho hình ảnh sắc nét hơn. Tương tự, tốc độ màn trập giảm – tạo ra những chuyển động mờ nhưng nó sẽ cho ánh sang trong một khoảng thời gian dài hơn, mang lại nhiều phơi sáng hơn.

Khẩu độ

Hệ thống camera có một màng chắn (các lá thép mỏng chuyển dịch bên trong ống kính), thiết kế lỗ này cho ánh sáng đi qua để đến cảm biến. Khẩu độ, chính là con số thể hiện cho độ rộng hay hẹp của lỗ này.

Khẩu độ rộng hơn sẽ tăng phơi sáng, giảm độ sâu trường ảnh và có thể làm mờ hậu-tiền cảnh. Nếu như bạn muốn giữ tập trung hơn, hãy thu hẹp khẩu độ, nhưng lúc này bạn phải chấp nhận phơi sáng bị mất khi chỉnh ISO hoặc tốc độ màn trập. Trong trường hợp này, một số lớn hơn sẽ biểu thị khẩu độ hẹp hơn. Ví dụ: F/1.8 rộng hơn F/2.8.

Về điều này bạn sẽ không cần lo lắng, vì khẩu độ thường không thể được kiểm soát trên điện thoại thông minh. Các ngoại lệ chỉ đến từ Samsung, công ty đã giới thiệu công nghệ khẩu độ kép (Dual Aperture) trên Galaxy S9/Note 9/S10, cho phép bạn chuyển đổi giữa F/1.5 và F/2.4.

Cân bằng trắng

Cân bằng trắng là cài đặt rất phổ biến mà bạn có thể tìm thấy ngay cả trong các ứng dụng camera cơ bản. Cài đặt này điều chỉnh lại tông màu cho chuẩn với ánh sáng trắng, do đó cũng thay đổi tất cả các màu khác. Điều này cho phép tạo ra các bức ảnh ấm hơn và mát hơn. Nó cũng hữu ích khi bù trừ cho bất kỳ sự thay đổi màu nào mà các nguồn sáng phát ra. Nếu đã từng nhận thấy ảnh chụp trong nhà của bạn luôn có màu cam, thì đây là cài đặt bạn muốn điều chỉnh.

Các cài đặt cân bằng trắng cho phép bạn bù trừ (bù ngược sáng hay tương tự vậy) cho các bức ảnh ngoài trời nhiều mây, nắng hay đèn sợi đốt hoặc huỳnh quang. Trên các cài đặt cơ bản này, một số ứng dụng cung cấp hiệu chỉnh màu bằng thang đo nhiệt độ màu kelvin (K) đầy đủ. Điều này cho phép điều chỉnh điểm trắng tốt hơn, giữa màu đỏ quá mức ở mức 2000K và màu xanh ở mức 9000K.

Cài đặt Cân bằng trắng của Camera từ trên xuống dưới: Bóng râm, Ánh sáng mặt trời, Huỳnh quang, Tự động, Đèn sợi đốt.

Bù phơi sáng

Nếu như bạn đã từng thấy một nút camera có các biểu tượng + + và – – trong đó, đây chính là điều khiển bù phơi sáng. Hầu hết các camera trên điện thoại thông minh đều có bù phơi sáng và nó giúp ích khi bất kỳ cài đặt nào của bạn ở chế độ tự động hay thủ công.
Camera sẽ cố gắng thu được độ phơi sáng phù hợp bằng cách đo sáng, nhưng không phải lúc nào chúng cũng thu được đầy đủ chi tiết khi bạn định chụp. Đôi khi bạn muốn mọi thứ trông tối hơn hoặc sáng hơn một chút, với bù phơi sáng, bạn có thể nói với máy ảnh rằng nó chụp phơi sáng không chính xác, hãy chỉnh thông số và nó sẽ bù bằng cách điều chỉnh các cài đặt trong tự động (thường là ISO).
Bù phơi sáng thường được đo bằng f như sau: -1.0, -0.7, -0.3, 0.0, +0.3, +0.7, +1.0. Trong trường hợp này, -1.0 sẽ là một điểm dừng ít hơn, trong khi +1.0 là điểm dừng cao hơn.

Chụp RAW

Nhiều điện thoại ngày nay có hỗ trợ RAW. RAW là một hình ảnh chưa nén, chưa được chỉnh sửa. Nó giữ tất cả những dữ liệu mà cảm biến thu thập và dung lượng của nó rất lớn, không làm giảm chất lượng ảnh và cho khả năng chỉnh sửa sâu hơn.

RAW chỉ nên sử dụng nếu bạn có ý định chỉnh sửa lại ảnh của mình sau khi chụp, thường là với dân chuyên nghiệp. Dù có kích thước lớn nhưng ảnh RAW lại cho phép bạn điều chỉnh toàn bộ cài đặt phơi sáng, màu sắc, bỏ qua bước xử lý hình ảnh mặc định của máy ảnh.

Giờ đây, chắc bạn đã hiểu chế độ manual là gì rồi chứ ạ, cũng như hiểu các thông số bạn có thể can thiệp ở chế độ thủ công để có được bức ảnh cuối cùng đẹp như ý. Còn chờ gì nữa mà không sử dụng ngay chế độ manual trên smartphone để chụp một bức ảnh xem thế nào nhỉ.

Bạn không cần một chiếc máy ảnh cao cấp để chụp một bức ảnh tuyệt vời, nhưng bạn cần phải tận dụng tối đa những gì bạn có. Đây là lý do tại sao một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể làm những điều tuyệt vời ngay cả với một máy ảnh điện thoại thông minh giá rẻ. Rõ ràng có rất nhiều thứ để tìm hiểu, nhưng điều này là đủ để bạn bắt đầu chụp một số hình ảnh tuyệt vời với chế độ manual với camera trên điện thoại thông minh của bạn.

Bài Viết Liên Quan
Mua Vietlott Online - Nhanh và Uy Tín Nhất

Mua Vietlott Online - Nhanh và Uy Tín Nhất

Nơi Bán Dụng Cụ Thể Thao Ngoài Trời

Nơi Bán Dụng Cụ Thể Thao Ngoài Trời

Mắt biếc là gì ? Vận mệnh của người Mắt biếc như thế nào ?

Mắt biếc là gì ? Vận mệnh của người Mắt biếc như thế nào ?

Mọi thứ bạn cần biết về Nike Fit

Mọi thứ bạn cần biết về Nike Fit

or

For faster login or register use your social account.

Connect with Facebook